แอพ AirVisual ที่สามารถตรวจสอบสภาพอากาศในบริเวณที่เราอยู่ได้ในทันที

Facilitate Your Entire Travel Journey  > Lifestyle >  แอพ AirVisual ที่สามารถตรวจสอบสภาพอากาศในบริเวณที่เราอยู่ได้ในทันที
0 Comments
สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ

AirVisual ถือได้ว่าเป็นแอพพลิเคชันที่เปรียบเสมือน สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ โดยรายงานคุณภาพอากาศ และเป็น แพลตฟอร์มข้อมูลในการรายงานคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีส่วนร่วมกับองค์กรต่าง ๆ และรัฐบาลทั่วโลก 

แอพพลิเคชัน AirVisual คือ

AirVisual เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทผู้ผลิตเครื่องกรองอากาศชื่อดังของโลก จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ชื่อว่า IQAir ที่มีชื่อเสียงในแวดวงนี้มานานกว่า 50 ปี และยังติดอันดับในการดาวน์โหลดทั้ง App Store และ Google Play ของประเทศไทย ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากลและยังถูกนำไปติดตามสำนักงาน โรงเรียน โรงพยาบาลต่าง ๆ เปรียบเสมือนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ 

วิธีเช็คคุณภาพอากาศของแอพพลิเคชัน AirVisual

AirVisual จะทำหน้าที่เสมือนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ โดยรายงานคุณภาพพอากาศที่เราอยู่ ณ​ ปัจจุบัน โดยตัวแอพพลิเคชั่นจะค้นหาตำแหน่งของเราจาก GPS ซึ่งในแอพก็จะบอกทั้งข้อมูล US AQI ค่าคุณภาพอากาศว่าอยู่ในระดับใด อุณหภูมิและสภาพอากาศ ทิศทางลมและความเร็ว รวมถึงการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าสูงสุด 7 วัน

โดยสามารถแบ่งคุณภาพอากาศได้ 6 ระดับ ดังนี้

  • 0-50 Good ( สีเขียว )

สภาพอากาศถือว่าดี ไม่มีความเสี่ยง หรือความเสี่ยงน้อย

  • 51-100 Moderate ( สีเหลือง )

สภาพอากาศอยู่ระดับปานกลาง คนที่แพ้ หรือภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ควรทำกิจกรรมนอกบ้าน

  • 101-150 Unhealthy for sensitive group ( สีส้ม )

สภาพอากาศเริ่มไม่เหมาะกับผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับระบบการหายใจ คนที่แพ้หรือภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ควรออกจากบ้าน และอาจเกิดการระคายเคือง หรือมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้

  • 151-200 Unhealthy ( สีแดง )

สภาพอากาศที่อยู่ในระดับนี้ ควรใช้หน้ากากกันฝุ่น ควันพิษก่อนออกจากบ้าน มีผลต่อคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำอย่างมาก และระดับนี้มีผลกระทบต่อผู้คนทั่วไป อาจมีความเสี่ยงเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้

  • 201-300 Very Unhealthy ( สีม่วง )

สภาพอากาศไม่ดีอย่างมาก ผู้คนทั่วไปควรอยู่ในบ้าน ควรงดกิจกรรมนอกอาคาร และต้องใช้หน้ากากกันพิษชนิดพิเศษเมื่อใช้ชีวิตกลางแจ้ง

  • 301-500 Hazardous ( สีน้ำตาล )

ระดับอากาศที่อันตรายที่สุด ผู้คนทั่วไปมีความเสี่ยงสูงที่จะป่วย เกิดการระคายเคืองหรือมีปัญหาด้านทางเดินหายใจ 

นอกจากนี้ ทาง IQAir หรือแอพพลิเคชัน AirVisual ก็ได้มีการผลิตเครื่องวัดมลพิษในอากาศอย่าง AirVisual Pro ที่ทำให้สามารถตรวจสอบสภาพอากาศในบริเวณที่เราอยู่ได้ในทันที โดยผู้ใช้เครื่อง AirVisual Pro ยังสามารถเป็นหนึ่งในผู้ร่วมรายงานปริมาณฝุ่นในบริเวณโดยรอบนั้นได้ และนั่นจึงทำให้แอพพลิเคชันนี้กลายเป็นเหมือนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเวลานี้